Bangin

Sundan natin ang kawalan.

Kawalan na ‘di alam pupuntahan.
Lugar na ‘di alam ang kahahantungan.

Huminga ng malalim.
At sa aking kumpas.
Tayo’y tutungo sa kawalan.
Ngunit tila heto’t naglaho ka.
Tulad ng isang hanging dumampi sa aking pisngi.
Palatandaan na may wakas din ang lahat.

Akala ko’y sabay natin haharapin ang kawalan
Ngunit nagwakas ang lahat sa magkaibang kawalan.
Akala ko’y ikaw na.
Akala ko…

Kasabay ng pagkubli ng bawat umaga.
Ang umagang magdadala sa paglubog nito.
Tila ba’y sa aking pagsilip sa bukang liwayway
ay kapiling na lamang  ang mga umagang lipas na.

Leave a Reply

